Triển vọng giá dầu và lợi nhuận của các doanh nghiệp

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Việt Nam là một nước xuất khẩu dầu thô, chiếm tỷ trọng 20% trong tổng kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu các sản phẩm liên quan đến dầu mỏ. Do đó, giá dầu ở mức thấp có những bất lợi, nhưng cũng có mặt thuận lợi. Đối với các doanh nghiệp, giá dầu giảm khiến các doanh nghiệp dầu khí cũng như các doanh nghiệp liên quan đến chuỗi giá trị sản xuất - khai thác dầu mỏ gặp bất lợi đáng kể và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh (các doanh nghiệp niêm yết có thể kể đến là PVD, PVS, PXS…).

Ngược lại, không ít doanh nghiệp khác được hưởng lợi, chẳng hạn các doanh nghiệp trong lĩnh vực sắt thép, vật liệu xây dựng, vận tải (trong đó có vận tải biển)…, do giá các sản phẩm đầu vào liên quan đến dầu mỏ, khí đốt giảm xuống.

13920895_1599061457054525_3348770257664541149_n.jpg

Giàn khoan MSP-7 của Vietsovpetro
Cùng với việc các chi phí đầu vào giảm, các doanh nghiệp như nhiệt điện than, xây dựng, xây dựng hạ tầng cũng có sự khởi sắc về hoạt động kinh doanh. Cụ thể, đầu năm nay, các doanh nghiệp niêm yết nhóm ngành xây dựng, thép… đạt kết quả kinh doanh đột biến. Các cổ phiếu như HSG, HPG, PVT… thu hút sự quan tâm lớn từ phía các nhà đầu tư.

Giá dầu đã có giai đoạn sụt giảm mạnh nhất và chạm đáy vào đầu năm 2016, sau đó có dấu hiệu hồi phục mạnh, nhưng xen kẽ là các đợt giảm ngắn hạn. Qua đánh giá diễn biến giá dầu cũng như phân tích các nguyên nhân ảnh hưởng thì việc giá dầu quay trở lại mức cao hơn chỉ là vấn đề thời gian. Dự báo, giá dầu từ nay đến cuối năm 2016 nhiều khả năng sẽ dao động chủ yếu trong vùng 50 - 55 USD/thùng. Đây là cơ sở cho nhận định nhiều doanh nghiệp trong ngành dầu khí sẽ đạt kết quả kinh doanh khả quan.

Tính đến đầu tháng 8/2016, trên thị trường chứng khoán Việt Nam có 33 doanh nghiệp “họ” dầu khí, trong số đó có nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn mà việc tăng giảm giá cổ phiếu ảnh hưởng mạnh đến chỉ số VN-Index như GAS, PVD…

Giá dầu sụt giảm tất nhiên sẽ gây khó khăn và tác động lớn đến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp dầu khí, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong mảng khoan, khai thác và thăm dò dầu khí. Tuy nhiên, dưới tác động của giá dầu thì chúng ta có thể dễ dàng nhận ra rằng, thời điểm khó khăn nhất - tức là giá dầu giảm ở mức kỷ lục đã trôi qua và giá dầu đang trên đà hồi phục. Các doanh nghiệp nói chung cũng như các doanh nghiệp dầu khí nói riêng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều như giai đoạn 6 tháng đầu năm 2016.

Quá trình phục hồi của giá dầu trong thời gian tới sẽ có tác động tích cực đến diễn biến của thị trường chứng khoán, nhất là trong bối cảnh VN-Index ở trong kênh tăng giá dài hạn. Cổ phiếu dầu khí được xếp vào nhóm cổ phiếu thích hợp cho các nhà đầu tư giá trị, nên khi thị trường phục hồi, các cổ phiếu sẽ được thị trường nhìn nhận lại và VN-Index tăng điểm sẽ có đóng góp không nhỏ từ đà tăng giá của các cổ phiếu này.

Đáng chú ý, ngành dầu khí có sự chuyển hướng khai thác các mỏ dầu và khí nước nông chuyển sang các mỏ dầu và khí nước sâu ở khu vực biển Hải Phòng, Thái Bình… Sự chuyển hướng này cũng như giá dầu hồi phục sẽ giúp ngành dầu khí nói chung, các doanh nghiệp trong ngành nói riêng chuyển sang giai đoạn phát triển mới.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc Chiến lược, Công ty Chứng khoán Maritime (MSI)
 

Việc làm nổi bật

Top