VCSC: PVD có thể lỗ 500 tỷ đồng trong năm 2018

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá thuê giàn khoan giảm, trong khi chi phí khấu hao tăng và trích lập dự phòng nợ xấu từ PVEP sẽ khiến PVD chịu lỗ trong năm nay, theo VCSC.

Theo báo cáo của CTCK Bản Việt (VCSC) vừa công bố, Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (HOSE: PVD, PVDrill) có thể lỗ 500 tỷ đồng vì 3 lý do.

Thứ nhất, giá thuê ngày giàn khoan tự nâng ở mức thấp. Dữ liệu của IHS Petrodata cho biết, tiền thuê ngày giàn khoan tự nâng đã phục hồi lên 50.000USD trong tháng 6, sau khi giảm xuống 43.000USD trong tháng 4 do tình trạng dư cung kéo dài tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, giá thuê ngày trung bình giàn khoan tự nâng trong 6 tháng đầu năm vẫn tiếp tục thấp. Do đó, VCSC giữ nguyên dự báo giá thuê ngày giàn khoan tự nâng năm 2018 bình quân ở mức 55.000USD, giảm 5% so với năm 2017.

d9dpvd.jpg

Thứ hai, chi phí hoạt động cao ảnh hưởng lợi nhuận. Hiệu suất trong 6 tháng đầu 2018 đạt 80%, thấp hơn so với dự báo khiến VCSC điều chỉnh giảm dự báo cả năm từ 90% xuống 85,6%. Nguyên ngân là các hợp đồng khoan dầu khí hiện nay chỉ là hợp đồng ngắn hạn (2 tuần đến 3 tháng) nên giàn khoan không hoạt động liên tục. Trong khoảng thời gian trống giữa các hợp đồng, các giàn khoan vẫn phải trong tình trạng sẵn sàng hoạt động nên chi phí lớn. Vì vậy, hạn chế thời gian giữa các hợp đồng và tăng cường hiệu suất là ưu tiên hàng đầu của PVD.

Ngoài ra, VCSC cũng cho rằng, triển vọng ký hợp đồng cho giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm (TAD) còn hạn chế. Dự án Cá Rồng Đỏ đã bị tạm ngưng do yếu tố bất khả kháng. Trong khi đó, một số chuyên gia trong ngành cho biết dự án Sao Vàng – Đại Nguyệt cần giàn khoan bán tiếp trợ hoặc tự nâng với chân hỗ trợ dài thay vì giàn khoan TAD. Vì vậy, CTCK dự báo từ nay đến năm 2021, TAD sẽ không ký được hợp đồng nào.

Cuối cùng, PVD sẽ không có lợi nhuận ngoài hợp đồng kinh doanh từ thu hồi nợ xấu nhưng lại phải ghi nhận 8 triệu USD chi phí dự phòng dành cho nợ xấu của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), tăng 54% so với năm 2017. Dù vậy, VCSC cho rằng, công ty sẽ thu hồi 5,4 triệu USD nợ xấu (30% nợ xấu) năm 2019 và 10,8 triệu USD (60%) năm 2020.

Dù vậy, PVD đã tái cơ cấu thành công nợ liên quan đến giàn khoan PVD VI trong quý II. Thời hạn được điều chỉnh từ 7 năm lên 13 năm, do đó thời điểm đáo hạn là năm 2030, giảm áp lực đối với dòng tiền của PVD trong ngắn và trung hạn.

NDH.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top