70 USD có thể làm dấy lên sự bùng nổ khai thác dầu ngoài khơi

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Rủi ro địa chính phủ xuống thị trường dầu mỏ toàn cầu đang ngày càng gia tăng và gây áp lực lên giá dầu khi Ả-rập Xê-út và Iran tranh nhau tầm ảnh hưởng cũng như vị thế ở Trung Đông. Những lo ngại này đã leo thang cách đây hơn một tuần trước khi hoàng tử trẻ của Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman lên tiếng mạnh mẽ về Iran, cam kết sẽ mua vũ khí hạt nhân nếu Iran thực sự phát triển chúng.

Cách tiếp cận địa chính trị bằng cơ bắp của Hoàng tử ở Trung Đông và những cuộc đàm phán gần đây ở Washington với Tổng thống Trump, cam kết mua thêm vũ khí quân sự của Mỹ, cho thấy chính sách đối ngoại của Saudi Arabia dưới quyền lãnh đạo của Hoàng tử mới sẽ cứng rắn hơn – tất cả những yếu tố này đã làm thị trường dầu hoảng sợ và có xu hướng đẩy giá lên cao.

Trên thực tế, giá dầu dường như đã tìm thấy một mức sàn với dầu thô Brent và dầu WTI giao dịch trong phạm vi 61-64 USD trong một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, với rủi ro địa chính trị gia tăng, mức giá trung bình có thể dễ dàng theo xu hướng đi lên trong khoảng từ 71-75 USD.

Tất cả những điều này tất nhiên là có tác động lớn tới các công ty thăm dò và khai thác dầu khí (E & P), những người đã thu hẹp hoạt động, nhất là là các hoạt động khai thác ngoài khơi tốn kém hơn trong thời gian xảy ra vụ sụp đổ giá dầu toàn cầu 2014-2016.

636033160.jpg

Bây giờ, có vẻ như việc khoan ngoài khơi, ít nhất là ở một số nơi trên thế giới, có thể sẵn sàng cho một sự trở lại mạnh mẽ, đặc biệt là ở vùng biển Đông Nam Á.

Ngay vào cuối tháng Một, Rystad Energy cho biết, khoảng 50 mỏ dầu và khí ở Đông Nam Á, với 4 tỷ thùng dầu mỏ tương đương, sẽ được phê duyệt để khai thác trong khoảng thời gian từ 2018 đến 2020.

Các mỏ dầu này sẽ cần chi phí đầu tư trị giá 28 tỷ USD từ quyết định đầu tư cuối cùng (FID) đến sản xuất đầu tiên.

Xu hướng này có thể tiếp diễn, ít nhất là theo nhà cung cấp dịch vụ dầu Baker Hughes GE (BHGE). Đầu tuần này, giám đốc điều hành BHGE cho biết công ty đang tìm kiếm các dự án dầu khí nhỏ hơn ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương để tái tạo một dự án tại Papua New Guinea, nơi cung cấp các dịch vụ và tài chính.

Ông Visal Leng, chủ tịch BHGE Châu Á - Thái Bình Dương cho biết, công ty của ông nhìn thấy sự quan tâm gia tăng đến các dự án dầu khí trong khu vực từ các công ty nhỏ hơn. BHGE đưa ra đánh giá tài nguyên thông qua việc khoan và sản xuất. Một báo cáo của Reuters cho biết BHGE muốn hợp tác với các công ty nhỏ hơn để phát triển các giếng dầu nhỏ hơn và các nguồn tài nguyên bị mắc kẹt ở các nước như Indonesia, Philippines, Malaysia và Myanmar, nơi cũng có nhu cầu về khí tự nhiên để sản xuất điện.

Ngoài ra, hầu hết các nguồn tài nguyên khí đốt được khai thác ở Indonesia và Malaysia sẽ được cung cấp cho các nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng hiện có (LNG). Brunei, Inđônêxia và Malaixia đã chạy các dự án LNG từ lâu, nơi nguồn cung mới sẽ đảm bảo rằng các dự án này duy trì cam kết nguồn cung theo hợp đồng dài hạn. Tuy nhiên, tình hình của Inđônêxia phức tạp hơn. Quốc gia cựu thành viên OPEC dự kiến sẽ thiếu khí đốt tự nhiên khi nền kinh tế tăng trưởng và nhiều nhiên liệu được sử dụng để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Philippines cũng có nguồn tài nguyên khí thiên nhiên, chủ yếu đang trong giai đoạn suy thoái nghiêm trọng, ở gần South China Sea, gọi là vùng biển Philippine, nhưng cho đến nay, một số công ty dầu khí trong nước và quốc tế nhỏ hơn không muốn tiếp tục hoạt động thăm dò và khai thác do các tuyên bố lãnh thổ chồng lấn giữa Trung Quốc và Philippines.

Nguồn tin: xangdau.net
 

Việc làm nổi bật

Top