Dầu thô được kỳ vọng cứu tăng trưởng kinh tế 2016

Connect Unlimited

Administrator
Thành viên BQT
Theo Tổng cục Thống kê, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm 2016 là 6,7% thì một trong những giải pháp căn cơ nhất là tăng khai thác dầu thô thêm 2 triệu tấn.

Số liệu được Tổng cục Thống kê công bố tại buổi họp báo thường kỳ công bố tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016 cho thấy, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2016 ước tăng 5,52% so với cùng kỳ 2015. Trong đó, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,12%, đóng góp 2,41 điểm phần trăm vào tăng trưởng chung; khu vực dịch vụ tăng 6,35%, đóng góp 2,38 điểm phần trăm. Riêng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm 0,18%, làm giảm 0,03 điểm phần trăm mức tăng trưởng chung.

khai-thac-them-2-trieu-tan-dau-tho-de-dat-tang-truong-gdp-67.jpg

Và theo ông Nguyễn Bích Lâm – Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2016 tuy cao hơn tốc độ tăng trưởng cùng kỳ các năm 2012 – 2014 nhưng có dấu hiệu chững lại so với tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2015. Sự sụt giảm của khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản và đặc biệt là công nghiệp khai khoáng được chỉ ra là một trong những yếu tố kéo giảm đà tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2016.

Từ thực tế đó, theo tính toán của Tổng cục Thống kê, để đạt được mức tăng trưởng cả năm là 6,7% theo Nghị quyết của Quốc hội đã thông qua và được Thủ tướng Chính phủ khẳng định thì 6 tháng cuối năm 2016, tăng trưởng kinh tế phải đạt 7,6%.

Đề cập cụ thể hơn về vấn đề này, ông Hà Quang Tuyến – Vụ trưởng Vụ thống kê tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê) cho hay, năm 2015, tăng trưởng kinh tế ở mức cao nhưng chỉ tập trung ở một số lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực khai khoáng. Vậy nên, bước sang năm 2016, khi những lĩnh vực này không còn giữ được nhịp độ tăng trưởng đã kéo tăng trưởng kinh tế chung của cả nước chậm lại.

Cũng theo ông Tuyến thì xu hướng giảm công nghiệp khai khoán với các lĩnh vực chủ yếu là dầu thô, than và khí là điều đã được dự báo, là xu hướng chung của các quốc gia, vùng lãnh thổ. Xu hướng này xuất phát từ thực tế là nguồn tài nguyên ở các quốc gia không phải vô hạn và việc khai thác thì ngày càng khó khăn hơn.

Tuy nhiên, ông Tuyến cũng lưu ý, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6 tháng cuối năm là 7,6% qua đó đưa tăng trưởng chung của cả nước năm 2016 đạt mức 6,7% thì giải pháp hiệu quả nhất vẫn là tăng khai thác dầu thô.

“Muốn đạt kết quả tăng trưởng 6 tháng cuối năm là 7,6% thì điều quan trọng là phải có giải pháp phát triển nông nghiệp, cải thiện tăng trưởng. Tuy nhiên, giải pháp này cần có thời gian vì liên quan đến các vấn đề vật nuôi, cây trồng nên không thể nói tăng là tăng ngay được. Vậy nên, giải pháp trước mắt là phải tăng khai thác thêm 2 triệu tấn dầu thô. Bởi như năm 2015, kế hoạch khai thác dầu thô là 14,7 triệu tấn nhưng thực hiện cả năm đã đạt 16,8 triệu tấn, vượt kế hoạch hơn 2 triệu tấn và đã góp phần quan trọng đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2015” – ông Tuyến nói.

Tuy nhiên, ông Tuyến cũng lưu ý, song song với giải pháp trên thì các ngành, các lĩnh vực khác của nền kinh tế như xuất nhập khẩu, công nghiệp chế tạo… cần giữ vững, duy trì nhịp độ tăng trưởng.

Hải Anh - Petrotimes.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top