Đức cáo buộc Mỹ cản trở đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 19/5/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,580
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier ngày 18/5 đưa ra cảnh báo cứng rắn đối với Mỹ về những nguy cơ của việc theo đuổi chính sách nước Mỹ trước tiên, theo đó cáo buộc Washington tìm cách ngăn cản đường ống dẫn khí đốt Nga-Đức để hỗ trợ xuất khẩu của Mỹ.

    Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Altmaier, một đồng minh thân cận của Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra cáo buộc trên trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh trong ngày 18/5 giữa Thủ tướng Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    [​IMG]
    Ông Altmaier nhấn mạnh Liên minh châu Âu (EU) cần đảm bảo rằng Ukraine tiếp tục nhận được phí trung chuyển khí đốt, ngay cả sau khi đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 được xây dựng dưới lòng biển Baltic.

    Tuy nhiên, ông cho rằng Washington muốn ngăn cản đường ống, vốn được tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga và một tổ hợp các công ty năng lượng châu Âu xây dựng, nhằm tìm kiếm thị trường xuất khẩu khí đá phiến của Mỹ.

    Theo ông Altmaier, khí đá phiến đắt hơn nhiều so với khí đốt qua đường ống, vì vậy chỉ ngăn cản Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ không đảm bảo cho xuất khẩu khí đá phiến của Mỹ.

    Ông Altmaier cũng cho rằng châu Âu sẽ phản ứng kiên quyết đối với nỗ lực của Mỹ đặt lợi ích kinh tế của nước này lên trước lợi ích của đối tác.

    Bộ trưởng Kinh tế Đức nhấn mạnh :"Mỹ là bạn và là đối tác của chúng tôi, và chúng tôi muốn bảo vệ các giá trị chung. Tuy nhiên nếu với chính sách nước Mỹ trước tiên họ đặt lợi ích kinh tế của họ lên trước lợi ích của các nước khác, khi đó họ phải lường trước châu Âu sẽ xác định rõ lợi ích của mình và đấu tranh cho lợi ích đó."

    Ngày 17/5 tờ Wall Street Journal đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump thuyết phục Thủ tướng Đức Angela Merkel từ bỏ ủng hộ dự án Dòng chảy phương Bắc 2 trong cuộc gặp hồi tháng Tư vừa qua.

    Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách năng lượng Sandra Oudrirk ngày 17/5 tuyên bố tại Berlin rằng Mỹ có thể trừng phạt các công ty kể cả các công ty châu Âu tham gia dự án Dòng chảy phương Bắc 2./.

    TTXVN
     

Chia sẻ trang này