[Infographic] Lần đầu tiên, OPEC và đồng minh đều hoàn thành vượt mục tiêu giảm sản lượng dầu thô

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Một tháng trước khi Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và khối đồng minh nhóm họp để đánh giá hiệu quả của cam kết giảm sản lượng dầu thô, cả hai đã nỗ lực để cùng hoàn thành vượt mục tiêu, nhưng số quốc gia hoàn thành mục tiêu lại giảm gần một nửa.

4042_opec210.jpg

Tháng 10 là tháng đầu tiên cả OPEC và khối đồng minh đều hoàn thành vượt mục tiêu giảm sản lượng dầu thô.

Trong đó, OPEC giảm được 1,218 triệu thùng/ngày, tương đương đạt 104% mục tiêu; các nước ngoài OPEC giảm được 575 nghìn thùng/ngày, tương đương đạt 105% mục tiêu.

4040_opec110.jpg

Trung bình 10 tháng, phần lớn các nước tham gia cam kết giảm sản lượng dầu thô của OPEC đều hoàn thành ít nhất 80% mục tiêu.

Trong khối OPEC, ngoài Saudi Arabia vẫn luôn là nước hoàn thành vượt mục tiêu, Angola và Qatar cũng là hai nước có đóng góp quan trọng giúp OPEC hoàn thành cam kết trong phần lớn thời gian. Trung bình 10 tháng thực hiện cam kết, Saudi Arabia đã hoàn thành 122% mục tiêu; của Angola và Qatar lần lượt là 133% và 130%.

Trong khối đồng minh do Nga dẫn đầu, Brunei lại là nước rất tích cực giảm sản lượng dầu thô. Tính trung bình 10 tháng, Brunei đã hoàn thành 463% mục tiêu; nói cách khác, Brunei đã giảm sản lượng dầu thô nhiều hơn rất nhiều so với mục tiêu đã cam kết.

4044_opec310.jpg

4046_opec410.jpg

Kế hoạch giảm sản lượng của OPEC và đồng minh ngày càng có thấy hiệu quả tích cực đối với thị trường dầu mỏ, mà bằng chứng là sự phục hồi của giá dầu thô. Tính đến ngày 14/11, giá dầu Brent là 62,21 USD/thùng sau khi vượt ngưỡng 60 USD/thùng lên cao nhất hơn hai năm. Tồn kho dầu thô cũng đang giảm dần về ngưỡng trung bình 5 năm.

Giới đầu cơ theo đó đã tăng đặt cược vào đà tăng giá của dầu thô lên cao kỷ lục.

Ngày 23 - 24/11, Hội đồng kinh tế OPEC sẽ nhóm họp tại Vienna để thảo luận về thị trường dầu mỏ trước thềm hội nghị với các nước đồng minh bàn về “số phận” của cam kết giảm sản lượng dầu thô. Hiện tại, cam kết giảm sản lượng dầu thô của OPEC và các đồng minh được gia hạn đến hết tháng 3/2018.

Hiện tại, phần lớn thị trường đều cho rằng OPEC và đồng minh sẽ tiếp tục gia hạn cam kết giảm sản lượng dầu thô đến cuối năm 2018.
Vũ Thắng
Theo Kinh tế & Tiêu dùng​
 

Việc làm nổi bật

Top