Iran, Venezuela có thể mất gần 1/3 sản lượng dầu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Sản lượng dầu mỏ của Iran, Venezuela có thể giảm 30%, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong dự báo ngày 13/6.

Sau khi dự báo được đưa ra, giá dầu thô WTI tương lai giảm 0,21% xuống 66,22 USD/thùng vào lúc 8h24 GMT hôm nay.

Dầu thô Brent tương lai, mốc chuẩn cho giá dầu ngoài Mỹ, ở mức 75,56 USD/thùng, giảm 0,43%.

Việc Mỹ gia tăng lệnh trừng phạt lên Iran và Venezuela gây áp lực lên sản lượng dầu mỏ của hai quốc gia này.

prensa_PDVSA1.jpg

Sản lượng dầu thô từ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), mà Venezuela và Iran là thành viên, và Nga đã tăng 50.000 thùng/ngày trong tháng 5 lên mức 31,69 triệu thùng/ngày. Arab Saudi, Iraq và Algeria đã tăng sản lượng dầu khai thác để bù đắp sản lượng giảm mạnh từ Venezuela và Nigeria.

OPEC sẽ họp tại Vienna vào ngày 22/6 để ra quyết định về việc có tăng nguồn cung dầu thêm 1 triệu thùng/ngày, bù đắp sản lượng thiếu hụt từ Venezuela và Iran hay không.

IEA cũng dự đoán sản lượng cho năm sau, với giả định rằng nhu cầu dầu của thế giới sẽ tăng 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2019, chủ yếu đến từ ngành công nghiệp hóa dầu.

Tuy nhiên cũng có những nguy cơ tiềm tàng có thể làm giảm tính chính xác của dự báo. Bao gồm khả năng về giá cao, tâm lý mất niềm tin vào nền kinh tế, chủ nghĩa bảo hộ thương mại và đồng USD vẫn tiếp tục mạnh.

IEA dự báo nguồn cung từ những nước ngoài OPEC trong năm 2019 sẽ ở mức 1,7 triệu thùng/ngày, so với mức 2 triệu thùng/ngày của năm nay. Tuy nhiên, rất có thể sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng mạnh nhất, chiếm khoảng 75% sản lượng từ các nước ngoài OPEC năm nay và năm sau.

NDH.vn
 

Việc làm nổi bật

Top