Khí đốt Nga cản trở Mỹ tiến gần Triều Tiên?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Dự án đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Hàn Quốc thông qua Triều Tiên khiến Mỹ không khỏi băn khoăn.

Hãng tin Yonhap cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22/6 quyết định gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm 1 năm.

Ông Trump viết trong thông báo gửi tới Quốc hội Mỹ, lý giải rằng: "Sự tồn tại và nguy cơ phổ biến các nguyên liệu có thể sử dụng chế tạo vũ khí trên bán đảo Triều Tiên cùng với các hành động và chính sách của chính phủ Triều Tiên tiếp tục tạo ra mối đe dọa bất thường và đặc biệt đối với an ninh, chính sách đối ngoại và kinh tế của Mỹ".

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng 6 sắc lệnh ban hành dưới thời các chính quyền tiền nhiệm về trừng phạt Triều Tiên sẽ tiếp tục có hiệu lực sau ngày 26/6.

Quyết định trên được đưa ra chỉ 10 ngày sau khi Tổng thống Trump có cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore.

Những diễn biến tích cực diễn ra sau đó như hủy tập trận chung, có thể rút bớt quân khỏi Hàn Quốc... từ phía Mỹ đã khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên diễn biến tích cực.

khi-dot-nga-can-tro-my-tien-gan-trieu-tien_231121358.jpg

Bất chấp tương lai thượng đỉnh Mỹ- Triều, ông Trump vẫn trừng phạt Triều Tiên.
Phản ứng mới nhất của Tổng thống Trump có phần mâu thuẫn với tuyên bố trước đó của ông ngay sau hội nghị cho rằng, giờ đây thế giới có thể "ngủ ngon" vì Triều Tiên "không còn là mối đe dọa hạt nhân nữa".

Bản thân Tổng thống Trump ngày 21/6 cũng khẳng định, Triều Tiên đã bắt đầu giải trừ hạt nhân mà cụ thể là phá hủy 4 bãi thử.

Tiếp tục trừng phạt Triều Tiên cũng có thể là cách ông chủ Nhà Trắng phản ứng với việc Nga và Hàn Quốc, Triều Tiên sẽ đàm phán về việc lắp đặt đường ống dẫn khí đốt chảy qua 3 nước.

Dự án được trao cho Gazprom - Tập đoàn khí đốt khổng lồ của Nhà nước Nga.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rất kỳ vọng về dự án này, các đường ống có thể được lắp đặt để đưa khí đốt của Nga qua Triều Tiên sang Hàn Quốc và thậm chí tới Nhật Bản sau khi quan hệ ngoại giao với Triều Tiên được cải thiện.

Tổng thống Hàn Quốc cũng kỳ vọng việc khôi phục đường sắt liên Triều và kết nối với tuyến đường sắt xuyên Siberia sẽ tạo điều kiện cho vận tải đường bộ từ Hàn Quốc sang châu Âu. Điều này sẽ mang lại lợi ích kinh tế lớn cho Hàn Quốc và Nga.

Không quá khó để nhìn thấy những hợp tác về kinh tế giữa Hàn Quốc với Triều Tiên đang tạo điều kiện to lớn cho Nga - quốc gia đang bị Mỹ trừng phạt trên nhiều mặt trận.

Đáng kể nhất là dự án còn tạo điều kiện cho gã khổng lồ Gazprom vươn cánh tay sang Đông Bắc Á. Tài phiệt Nga và các công ty thuộc nhà nước Nga đang là "cái gai trong mắt" Nhà Trắng và Kho bạc Mỹ.

Sự hợp tác mạnh mẽ của Nga- Triều- Hàn về kinh tế sẽ làm mất đi lợi thế trước mắt của Washington trong việc mở ra một tương lai thịnh vượng như đã hứa hẹn với Bình Nhưỡng trước thượng đỉnh Mỹ- Triều.

Kim Hoa
Báo Đất Việt
 

Việc làm nổi bật

Top