Loại Exxon Mobil, Gazprom đứng đầu thế giới về năng lượng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tổng giá trị xuất khẩu dầu của Tập đoàn Nga đứng đầu thế giới, đánh bật vị trí của Tập đoàn năng lượng Mỹ suốt 12 năm qua.

Bảng xếp hạng của Công ty phân tích năng lượng Mỹ S&P Global Platts mới đây công bố cho thấy, Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom đã vươn lên thành hãng năng lượng hàng đầu thế giới.

Gazprom đã đánh bay vị trí số 1 của Tập đoàn dầu khí khổng lồ Mỹ - Exxon Mobil được duy trì suốt 12 năm qua trong bảng xếp hạng của S&P Global Platts.

Thay vào đó, Exxon Mobil chỉ đứng vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng năm nay.

Bảng xếp hạng được hình thành dựa trên các cơ sở chỉ số tài chính của công ty, bao gồm giá trị tài sản, tổng doanh thu, lợi nhuận ròng và các chỉ tiêu khác.

Tất cả các công ty trong danh sách 10 tập đoàn, đều có tài sản hơn 5,5 tỉ USD.

Doanh thu của 10 công ty năng lượng hàng đầu thế giới theo xếp loại của S&P đã tăng 30% (khoảng 1,1 tỉ USD) từ mức 830,2 tỉ USD trong năm 2016.

Top 5 các công ty năng lượng hàng đầu bao gồm: Gazprom (Nga), E.ON (Đức), Reliance Industries (Ấn Độ), Korea Electric Power Corp (Hàn Quốc) và Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc (CPCC - Trung Quốc).

gazprom-loai-bo-exxon-mobil-dung-dau-the-gioi-ve-nang-luong_26221251.jpg

Tuần trước, Gazprom Neft - bộ phận quản lý dầu mỏ của Gazprom và là nhà khai thác mỏ Badra ở miền Nam Iraq đã thông báo, 1,78 triệu thùng dầu đã được chuyển tới Mỹ trên tàu chở dầu New Solution. Đây là lô hàng hải lớn nhất mà họ từng thực hiện xuất khẩu ra nước ngoài.

Dự báo của hãng phân tích năng lượng Mỹ còn cho biết, vai trò của Gazprom trong thị trường khí đốt châu Âu đã giúp Tập đoàn này leo lên vị trí thứ 2 của bảng xếp hạng vào năm ngoái và cho tới nay đã đứng ở vị trí cao nhất.

Hiện Gazprom cung cấp khoảng 20% nhu cầu khí đốt của châu Âu và một số công ty châu Âu thời gian qua đã đầu tư vào kế hoạch hợp tác dự án đường ống dẫn dầu "Dòng chảy phương Bắc - 2" (Nord Stream 2) trên biển Baltic của Gazprom.

Trong khi đó, Exxon Mobil đang phải chật vật với các dự án khai thác năng lượng hiện đang bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ nhằm vào Nga.

Tuy nhiên, giới chuyên gia kinh tế cho rằng, bảng xếp hạng sẽ còn ghi nhận sự đổi chiều giữa hai tập đoàn Nga và Mỹ bởi cũng có nhiều tín hiệu lạc quan cho thấy công ty Mỹ có thể bứt phá hơn Gazprom.

Các nhà phân tích của S&P cho rằng, việc chấm dứt lệnh cấm xuất khẩu dầu của Mỹ suốt 40 năm qua đã không nằm ngoài khả năng Mỹ sẽ trở thành một quốc gia xuất khẩu năng lượng cho tới năm 2020.

Nhà phân tích Jenna Delaney, chuyên gia phân tích dầu mỏ cho biết, xuất khẩu dầu của Mỹ trong nửa đầu năm 2017 đã đạt mức trung bình trên 80%, với 700.000 thùng/ngày được xuất khẩu từ vùng Vịnh duyên hải Mexico".

Ông Harry Weber, chuyên gia khí gas tự nhiên cao cấp của S&P Global Platts cho biết các công ty châu Âu và các nhà khai thác đường ống ở Bắc Mỹ đã nhận được những ưu thế đầu tư.

Ví dụ, Ấn Độ là công ty Reliance Industries đứng ở vị trí thứ 3 từ vị trí thứ 8 năm ngoái và France's Total của Pháp đã đứng ở vị trí 12 và 10 trong 2 năm qua.

Cả hai công ty đều đang đầu tư vào Mỹ, hưởng lợi từ việc gia tăng nguồn cung khí đốt tự nhiên và cơ sở hạ tầng đường ống mới đang được Mỹ xây dựng để vận chuyển các nguồn nhiên liệu này tới vùng Vịnh duyên hải Mexico của nước này và từ đó vận chuyển ra khu vực cũng như xuất khẩu ra các trung tâm ở nước ngoài.

Ngọc Dương - Báo Đất Việt​
 

Việc làm nổi bật

Top