Các hợp đồng phát triển dầu mỏ của Iraq có thể thu hút 14 nhà thầu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq cho biết mười bốn công ty bày tỏ quan tâm tới các hợp đồng thăm dò và phát triển dầu, khí tự nhiên được bán đấu giá vào ngày 25/4 ở Iraq.

Mười bốn công ty này đã mua gói hồ sơ thầu gồm tài liệu và các dạng hợp đồng cho 11 khu vực thăm dò được đấu thầu. Các khu vực này nằm ở biên giới với Iran và Kuwait, và khu vực nước sâu vùng Vịnh đã được bán đấu giá hồi tháng 6. Ngày đó được rời đến 15/4 và sau đó hoãn tới ngày 25/4 để các nhà thầu có thêm tời gian.

Tháng trước Bộ trưởng Dầu mỏ đã thông báo các biện pháp giảm phí thanh toán cho các công ty dầu mỏ trong các hợp đồng được bán đấu giá. Các hợp đồng mới sẽ không tính phụ phẩm dầu trong doanh thu của các công ty, thiết lập một mối liên kết giữa giá dầu hiện tại và tiền thù lao của họ, và giới thiệu một yếu tố bản quyền.

2b0f705d-322b-43bf-911d-0cb004a6a1fd_16x9_788x442.jpg

Các công ty dầu mỏ đang hoạt động tại Iraq hiện nay nhận một mức phí từ chính phủ liên quan tới sự gia tăng sản lượng, gồm dầu thô và phụ phẩm dầu mỏ như khí dầu mỏ hóa lỏng.

Iraq, nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC sau Saudi Arabia đã quyết định thay đổi các hợp đồng này sau khi dư thừa khiến giá dầu sụt giảm trong năm 2014, làm giảm khả năng Baghdad thanh toán những khoản phí như vậy.

Các công ty gồm BP, Exxon Mobil, Eni, Total, Royal Dutch Shell và Lukoil đã giúp Iraq mở rộng thêm sản lượng hơn 2,5 triệu thùng/ngày trong thập kỷ qua lên khoảng 4,7 triệu thùng/ngày.
Chính quyền khu vực Kurdistan, khu vực bán tự trị sản xuất dầu mỏ và khí đốt từ các giếng họ kiểm soát tại miền bắc Iraq theo một mô hính chia sẻ sản lượng có nhiều lợi hơn cho các công ty.

Các hợp đồng mới Baghdad đưa ra cũng sẽ thiết lập một thời gian hạn chế cho các công dừng đốt khí từ các mỏ dầu họ phát triển.

Iraq tiếp tục đốt khí chiết xuất cùng với dầu thô tại các mỏ do họ thiếu cơ sở để xử lý thành nhiên liệu. Iraq hy vọng dừng đốt khí vào năm 2021. Theo World Bank việc đốt khí tốn gần 2,5 tỷ USD mỗi năm có thể đáp ứng gần hết nhu cầu chưa được đáp ứng đối với điện chạy bằng khi đốt.

Nguồn: VITIC/Reuters
 

Việc làm nổi bật

Top