Mỹ gây sức ép cấm vận dầu sau khi Triều Tiên tố “đầu gấu”

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
AFP đưa tin, ngày 12.7, Mỹ yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra lệnh dừng ngay lập tức mọi hoạt động chuyển các sản phẩm dầu tinh chế cho Triều Tiên.

Một báo cáo của Mỹ gửi đến Ủy ban trừng phạt Liên Hợp Quốc, ước tính ít nhất 759.793 thùng sản phẩm dầu mỏ đã được chuyển cho Triều Tiên từ ngày 1.1 đến ngày 30.5, vượt mức hạn ngạch hàng năm là 500.000 thùng dầu do Liên Hợp Quốc đặt ra.

Các nguồn cung bất hợp pháp đã chuyển từ tàu sang tàu trên biển, sử dụng tàu chở dầu Triều Tiên để chuyển hàng ít nhất 89 lần, theo báo cáo.

Mỹ yêu cầu ủy ban Liên Hợp Quốc ra tuyên bố Triều Tiên đã vi phạm hạn ngạch được Liên Hợp Quốc phê chuẩn và "ra lệnh ngừng ngay lập tức tất cả mọi việc chuyển các sản phẩm dầu mỏ tinh chế" sang Triều Tiên.

Mỹ nhấn mạnh rằng, các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn sẽ tiếp tục cho đến khi Bình Nhưỡng dừng các chương trình quân sự và việc giải trừ được xác nhận độc lập.

Theo nghị quyết trừng phạt mới nhất được thông qua vào tháng 12.2017, nguồn cung dầu thô cho Triều Tiên được giới hạn ở mức 4 triệu thùng/năm và 500.000 thùng sản phẩm dầu tinh chế mỗi năm.

Báo cáo tình báo Mỹ gửi đến Ủy ban trừng phạt của Liên Hợp Quốc ước tính, việc vận chuyển từ tàu qua tàu có thể đã cung cấp cho Triều Tiên tới 1.367.628 thùng sản phẩm dầu tinh chế.

Trong báo cáo Mỹ cáo buộc Trung Quốc và Nga tiếp tục bán các sản phẩm dầu mỏ tinh chế cho Triều Tiên.

My-Trieu.jpg

Mỹ yêu cầu Liên Hợp Quốc cắt nguồn dầu sang Triều Tiên. Ảnh: AFP.
Mỹ cũng công bố kèm hình ảnh của 8 vụ tàu chở dầu Triều Tiên bị bắt gặp nhận hàng hóa nhiên liệu trên biển.

Ủy ban trừng phạt Liên Hợp Quốc do Hà Lan chủ trì có thời hạn tới 12h trưa thứ năm tuần tới (ngày 19.7) để xem xét đề xuất của phía Mỹ. Nếu không có sự phản đối, yêu cầu của Mỹ sẽ được chấp thuận.

Yêu cầu của phía Mỹ được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng nhằm bàn thảo chi tiết về việc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Trong khi ông Mike Pompeo tuyên bố đàm phán đang có bước tiến thì phía Bình Nhưỡng chỉ trích Washington đưa ra yêu cầu kiểu "đầu gấu" trong việc phi hạt nhân nhanh chóng.

Tại Washington, Tổng thống Donald Trump công bố lá thư của ông Kim Jong-un viết ngày 6.7, trong đó nhà lãnh đạo Triều Tiên tin tưởng vào nỗ lực chấm dứt bế tắc và kêu gọi nhà lãnh đạo Mỹ thực hiện những hành động thiết thực để xây dựng lòng tin.

THANH HÀ
laodong.vn/
 

Việc làm nổi bật

Top