NOC, Libya cảnh báo tác động của việc đóng cửa cảng dầu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Libya (NOC) cho biết phong tỏa cảng của chính quyền miền đông có thể dẫn tới mất 850.000 thùng dầu và doanh thu 67,4 triệu USD mỗi ngày.

Hoạt động tại các cảng này bị phong tỏa sau khi Quân đội Quốc gia Libya (LNA) trụ sở ở miền đông đã thông báo rằng họ sẽ không cho phép NOC trụ sở tại Tripoli xuất khẩu từ nơi này nữa.
Bế tắc này là một phần xung đột tại Libya và đã nâng triển vọng giảm sản lượng lâu dài từ thành viên OPEC này. Gần đây Libya đã bơm hơn 1 triệu thùng/ngày.

Hai cảng, Ras Lanuf và Es Sider, đã bị đóng cửa bởi cuộc chiến liên quan tới LNA trong tháng trước. NOC cho biết việc phong tỏa này sẽ bắt buộc họ tuyên bố bất khả kháng tại hai kho cảng Hariga and Zueitina vào chủ nhật ngày 1/7 nhưng họ vẫn chưa thực hiện điều đó. LNA cũng kiểm soát một cảng thứ 5 tại Brega.

Libya_oil.jpg

Tuy nhiên, họ cảnh báo trong một tuyên bố rằng nếu tuyên bố bất khả kháng được đưa ra điều này sẽ có hậu quả đáng kể trong ngắn hạn và dài hạn tới các công ty chi nhánh của NOC, nền kinh tế quốc gia và người dân Libya.

Ngoài dầu thô bị tổn thất, NOC cho biết sản lượng khí tự nhiên sử dụng trong các nhà máy điện địa phương và hoạt động của các mỏ dầu, khí đốt sẽ giảm 710 triệu feet khối mỗi ngày và hơn 20.000 thùng/ngày khí ngưng tụ sẽ bị mất.

NOC cho biết “việc phát điện tại các nhà máy điện Zueitina và Bắc Benghazi sẽ bị ảnh hưởng tồi tệ”. “Tập đoàn này sẵn sàng đối mặt với sự thiếu hụt trong ngân sách nhập khẩu nhiên liệu và sẽ không thể bù cho sự thiếu hụt khí đốt do đóng cửa bằng cách nhập khẩu thêm nhiên liệu lỏng từ nước ngoài”.

Khi dầu thô trong kho được sử dụng hết, các nhà máy lọc dầu tại Brega, Sarir và Tobruk sẽ buộc phải đóng cửa.

Nguồn: VITIC/Reuters
 

Việc làm nổi bật

Top