Nord Stream-2 vấp đá tảng vì đắt đỏ hơn qua Ukraine?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Đường ống dẫn khí đốt từ Nga tới Đức chạy dưới biển Baltic có thể sẽ khiến người tiêu dùng Đức chịu thêm phí tổn.

Tờ báo Đức Spiegel hôm 23/2 dẫn các số liệu từ Chính phủ nước này cho thấy, tuyến đường ống dẫn Nord Stream-2 dự kiến sẽ làm tăng chi phí khí đốt ở Đức.

Tại Đức cần phải có một hệ thống vận chuyển khí đốt từ đầu mối tiếp nhận tới để phân phối khí đốt Nga ở Đức và chuyển nó tới Cộng hòa Séc. Hệ thống đường ống kết nối này trị giá 2,7 tỉ euro (khoảng 3,3 tỉ USD).

Một phần chi phí xây dựng đường ống sẽ phải áp lên người tiêu dùng Đức. Tờ báo cho rằng, chi phí xây dựng đường ống này đáng lẽ ra phải do người đứng ra mua khí đốt theo giá bán sỉ với Nga bỏ ra, nhưng thực tế, chi phí xây dựng chắc chắn sẽ bị tính vào giá bán ra cho người tiêu dùng hàng hóa cuối cùng - tức là chính những người dân Đức.

Tuyến đường ống dẫn Nord Stream-2 có công suất vận chuyển hàng năm là 55 tỷ mét khối nhưng những nhà chế tạo đường ống này ước tính, chỉ khoảng 1/5 khí đốt sẽ dành cho thị trường Đức.

Trong khi Chính phủ ủng hộ dự án, Chủ tịch Đảng Xanh Oliver Krischer chỉ trích dự án khí đốt này khi cho rằng nó mang đến các chi phí bổ sung rất lớn đối với người tiêu dùng Đức.

"Nord Stream-2 không chỉ chống lại sự thống nhất của Châu Âu và các mục tiêu về khí hậu của chúng ta mà còn rất đắt đỏ đối với người Đức" - ông Krischer nói.

nord-stream2-co-the-dat-do-hon-kenh-qua-canh-ukraine_24163719.jpg

Không chỉ Oliver Krischer, các chính trị gia châu Âu Manfred Weber (thuộc đảng CSU), Reinhard Bütikofer (thuộc Đảng Xanh), Nadja Hirsch, Michael Link (từ Đảng FDP)... và đại diện có ảnh hưởng ở Nghị viện châu Âu đều có các nhận định như vậy.

"Kế hoạch xây dựng một đường ống dẫn khí đốt thứ 2 của Nga thông qua biển Baltic đến Đức, gây chia rẽ về mặt chính trị và thể hiện tinh thần đoàn kết của chúng ta với Ba Lan, các hàng xóm ở biển Baltic, Slovakia và Ukraine, mà còn với Đan Mạch và Thụy Điển" - trang Heise dẫn lại văn bản gửi lên Nghị viện châu Âu của các chính trị gia trên.

Các chính trị gia trên nhắc trong văn bản về sự phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt của Nga ngày càng nhiều hơn và chính điều đó mang tới các rủi ro về mặt chính trị.

Thêm vào đó, nguồn khí đốt của Nga được cho là giá rẻ nhưng vẫn mất chi phí lớn để xây dựng hệ thống vận chuyển từ đầu mối Đức tới các quốc gia cùng hưởng lợi khác.

Tuy nhiên, trang tin Oserver.com cho rằng, cho đến thời điểm này, Nga đã chấm dứt mọi tranh luận hiện tại về đường ống dẫn khí: Nord Stream-2 sẽ được xây dựng bất kể điều gì.

Sự kiên quyết của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuần trước đã chứng minh điều này.

Đại diện cho Chính phủ Đức hiện tại, nữ Thủ tướng nhún vai trước nỗ lực phản đối yếu ớt từ phía Ba Lan: "Chúng tôi cho rằng đây là một dự án kinh tế. Chúng tôi cũng đa dạng hóa năng lượng của mình. Chúng tôi cũng muốn Ukraine tiếp tục có lưu lượng khí quá cảnh của họ. Nhưng chúng tôi cũng tin rằng Nord Stream-2 không gây ảnh hưởng tiêu cực gì đối với việc đa dạng hóa cả".

Thủ tướng Ba Lan cho biết: "Đây là nguồn khí đốt từ cùng một nguồn cung cấp, nhưng thông qua một lộ trình khác. Chúng tôi chỉ đưa ra những rủi ro đến việc cắt giảm việc quá cảnh dầu khí qua Ukraine".

Cuộc họp báo đã xác nhận sự thất bại của Ukraine, Ba Lan và Mỹ trong cuộc chiến chống lại nhà cung cấp dầu khí truyền thống Nga đến thị trường châu Âu mà cắt giảm được phần lớn yếu tố chính trị khi quá cảnh qua Ukraine.

nord-stream2-co-the-dat-do-hon-kenh-qua-canh-ukraine_241637151.jpg

Trong cuộc gặp giữa hai Ngoại trưởng Nga và Đức hôm 18/2 tới đây, dự án này cũng được nhắc đến với niềm tin tưởng tuyệt đối.

"Nga tuân thủ các quy tắc của trò chơi trong việc xây dựng Nord Stream 2 ... cả ở ngoài khơi và trong điều khoản của cơ quan quản lý của Đức" - Ngoại trưởng Đức Zigmar Gabriel nói với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov.

Tin tưởng vào chiến thắng của Nord Stream-2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov còn lạc quan với Sputnik: "Sẽ có một Nord Stream-2 được xây dựng trong vòng 1 năm tới. Sau đó có thể là Nord Stream-3 hay Nord Stream-4".

Đông Phong
Báo Đất Việt
 

Việc làm nổi bật

Top