Quỹ dầu mỏ Na Uy vượt 1.000 tỉ đô la

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá trị tài sản của Quỹ đầu tư quốc gia Na Uy và cũng là quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới, vừa vượt mức 1.000 tỉ đô la Mỹ.

Tờ Financial Times đưa tin hôm 19-9, giá trị tài sản của Quỹ đầu tư quốc gia Na Uy lần đầu tiên chạm mốc 1.001 tỉ đô la Mỹ. Quỹ đầu tư quốc gia Na Uy hay còn gọi là Quỹ dầu mỏ Na Uy, được thành lập vào năm 1996 bằng nguồn thu từ việc bán dầu khí.

fc60d_gia_tri_quy_dau_tu_quoc_gia_lon_nhat_the_gioi_vuot_1000_ti_do.jpg

Quỹ đầu tư quốc gia Na Uy được thành lập nhờ nguồn thu từ việc bán dầu khí. Ảnh minh họa: Getty Images
Ở một đất nước chỉ có vỏn vẹn 5,2 triệu người như Na Uy, quỹ đầu tư quốc gia là một thành công nổi trội vì đạt mức tăng trưởng nhanh hơn dự kiến của chính phủ. Với giá trị tài sản cả ngàn tỉ đô la, quỹ đầu tư này đủ sức nắm giữ trung bình 1,3% cổ phần của mọi công ty niêm yết trên thế giới. Nếu chia đều quỹ này cho mỗi người dân Na Uy thì tất cả họ đều là triệu phú. “Tôi không nghĩ có bất kỳ ai kỳ vọng giá trị tài sản của Quỹ dầu mỏ sẽ vượt 1.000 tỉ đô la Mỹ vào thời điểm doanh thu dầu mỏ lần đầu tiên được chuyển vào quỹ này vào tháng 5-1996. Đạt giá trị 1.000 tỉ đô la là một cột mốc quan trọng. Sự tăng trưởng giá trị thị trường của Quỹ dầu mỏ thật đáng kinh ngạc”, Yngve Slyngstad, Giám đốc điều hành Quỹ dầu mỏ Na Uy, cho biết.

Quỹ này được thành lập để giúp quản lý nguồn lợi từ dầu mỏ cho các thế hệ tương lai bằng cách thu nhận tất cả các khoản doanh thu mà nhà nước nhận được từ dầu mỏ, rồi sau đó, đầu tư vào các tài sản tài chính ở nước ngoài. Giá trị tài sản của Quỹ dầu mỏ Na Uy tăng trưởng chóng mặt, gấp 13 lần so với thời điểm năm 2002. Vào thời điểm cuối năm 2016, khoảng 50% tài sản của quỹ này là lợi nhuận đến từ các khoản đầu tư.

Quỹ dầu mỏ Na Uy ban đầu chỉ đầu tư vào trái phiếu nhưng giờ đây đang nắm giữ 65% tài sản trong các cổ phiếu.
Quỹ này tiến hành thương vụ đầu tư bất động sản đầu tiên vào năm 2011 và giờ đây, danh mục bất động sản của nó đã lên đến 30 tỉ đô la Mỹ, phần lớn nằm ở Mỹ và châu Âu.

Theo một quy định không chính thức, hàng năm, 4% giá trị của quỹ này sẽ được trích để phục vụ ngân sách quốc gia. Gần đây, con số này đã giảm về 3% nhưng nhiều ý kiến cho rằng nó vẫn còn quá cao, đặc biệt là khi giá trị của quỹ ngày càng tăng cao.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn​
 

Việc làm nổi bật

Top