Sản lượng dầu của OPEC tăng trong tháng 9 do Iraq, Libya bơm thêm

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Sản lượng dầu của OPEC tăng nhẹ 50.000 thùng/ngày trong tháng 9, do xuất khẩu của Iraq tăng và sản xuất nhiều hơn tại Libya, một trong hai thành viên được miễn giảm khỏi thỏa thuận cắt giảm nguồn cung.

Mức tuân thủ của OPEC với thỏa thuận cắt giảm nguồn cung giảm xuống 86% từ 89% trong tháng 8. Nhà xuất khẩu hàng đầu Saudi Arabia tiếp tục đóng vai trò lớn hơn trong tổng cắt giảm sản lượng của OPEC bằng cách bơm dầu dưới mục tiêu của họ.

opec_3_URNP.jpg

Sự gia tăng nguồn cung tại Iraq cho thấy rằng căng thẳng chính trị về trưng cầu dân ý độc lập của khu vực Kurdish đã không ảnh hưởng tới xuất khẩu của họ. Lo ngại rằng điều đó có thể là rủi ro đã hỗ trợ giá dầu, tuần này đã đạt gần 60 USD/thùng, cao nhất trong hơn hai năm.
Carsten Fritsch, một nhà phân tích tại ngân hàng Commerzbank ở Frankfurt cho biết “không có giải pháp nhanh chóng với khủng hoảng này có thể được dự kiến, mà sẽ tiếp tục đưa ra hỗ trợ cho giá dầu”.

Như một phần của thỏa thuận với Nga và các thành viên bên ngoài, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC đang giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày từ 1/1/2017 đến hết tháng 3/2018.

Khảo sát này cũng không thấy sự gia tăng đáng kể trong sản lượng tại Nigeria hay Libya, hai nước được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm. Sản lượng thêm của Libya và Nigeria đã giúp nâng sản lượng lên mức cao năm 2017 vào tháng 7, bổ sung thêm nhiệm vụ của OPEC trong nỗ lực hạn chế nguồn cung dư thừa.

Libya đã bơm thêm 50.000 thùng/ngày trong tháng này do mỏ dầu Sharara mở cửa lại sau một vụ phong tỏa đường ống. Nhưng sản lượng vẫn biến động và sản lượng trung bình trong tháng 9 dưới mức hơn một triệu thùng/ngày được thấy hồi đầu năm nay.

Sản lượng của Nigeria giảm 30.000 thùng/ngày. Liên doanh với Nigeria của Royal Dutch Shell đã tuyên bố bất khả kháng về xuất khẩu dầu thô nhẹ Bonny do đóng cửa của một đường ống xuất khẩu.

Sản lượng của Iraq tăng 40.000 thùng/ngày do xuất khẩu cao hơn từ khu vực tự trị Kurdish. Xuất khẩu từ các kho cảng phía nam của nước này phần lớn ổn định.

Nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới Saudi Arabia đã bổ sung 20.000 thùng/ngày vào nguồn cung, với xuất khẩu tăng và nhu cầu dầu thô tại các nhà máy điện trong nước sụt giảm theo mùa.

Iran được phép tăng nhẹ trong thỏa tuận của OPEC cũng tăng nguồn cung 20.000 thùng/ngày.
Trong số các nước có sản lượng giảm, Angola đã xuất khẩu ít hơn so với trong tháng 8, cũng như Venezuela.

Năm ngoái OPEC đã thông báo mục tiêu sản lượng 32,5 triệu thùng, dựa vào số liệu sản lượng thấp của Libya và Nigeria. Mục tiêu này gồm cả Indonesia, nước đã rời bỏ OPEC và không gồm Guinea Xích Đạo, nước mới nhất tham gia tổ chức này.

Theo khảo sát này, sản lượng trong tháng 9 đạt trung bình 32,72 triệu thùng/ngày, cao hơn mục tiêu đã điều chỉnh loại bỏ Indonesia và không tính Guinea Xích Đạo là 970.000 thùng/ngày.
Tính cả Guinea Xích Đạo, sản lượng trong tháng 9 của OPEC đạt tổng cộng 32,86 triệu thùng/ngày, tăng 50.000 thùng/ngày so với tháng 8.

Khảo sát của Reuters dựa trên số liệu vận chuyển được cung cấp bởi các nguồn bên ngoài, Thomson Reuters và thông tin cung cấp bởi các công ty dầu, OPEC và công ty tư vấn.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top