Thị trường dầu mỏ vào quý "sao chổi" năm 2017

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Trong vòng 25 năm qua, xác suất giá dầu giảm vào quý IV lên tới 60%. Liệu năm nay, quý IV có tiếp tục là "sao chổi" của giá dầu?

Đợt giảm giá mạnh của dầu thô giao sau hôm thứ 2 và thứ 3 phần nào chứng minh cho xu hướng diễn ra nhiều lần trong quý 4 các năm: giá dầu thô Mỹ thường không mấy khả quan trong 3 tháng cuối năm.

Thời gian gần đây giá dầu liên tục tăng do được hỗ trợ bởi dự báo nhu cầu dầu thô sẽ gia tăng và căng thẳng địa chính trị khu vực Iraq leo thang. Giá dầu Brent quý III đánh dấu đợt tăng trưởng mạnh mẽ nhất kể từ năm 2004 trong khi giá dầu WTI trong quý vừa qua cũng tăng mạnh nhất kể từ quý 2/2016.

Tuy nhiên, đến hôm thứ 2, giá tham chiếu của dầu Brent và dầu WTI đều giảm 1 USD/thùng. Giá dầu tiếp tục giảm vào hôm thứ 3 tiếp tục giảm 12-16 cent.

Để hiểu rõ hơn về khả năng giá dầu có thể phục hồi vào cuối năm nay hay không, CNBC đã thực hiện một nghiên cứu sử dụng công cụ phân tích quỹ đầu tư Kensho để xem diễn biến giá dầu thô Mỹ trong quý IV qua các năm.

cbe150695430520171002wtiq4.png

Nghiên cứu của CNBC cho thấy, giá dầu quý IV trong 25 năm qua chỉ có khoảng 40% giá dầu tăng. Tỷ suất sinh lợi trung bình trong quý 4 là -7.5%.
Dữ liệu theo dõi giá dầu quý IV trong 25 năm qua cho thấy chỉ có khoảng 40% giá dầu tăng. Tỷ suất sinh lợi trung bình trong quý 4 là -7.5%.

Tuy nhiên năm ngoái là ngoại lệ. Giá dầu WTI tăng hơn 11% trong những tháng cuối cùng của năm do OPEC và một số quốc gia khai thác dầu thô khác, trong đó có Nga đã ký thảo thuận cắt giảm sản lượng khai thác 1,8 triệu thùng/ngày.

Các chuyên gia phân tích đã chỉ ra một vài nguyên nhân khiến giá dầu trong quý IV thường có xu hướng đi xuống. Các nhà máy lọc dầu trải qua thời kỳ bảo dưỡng khiến nhu cầu dầu thô giảm. Trong khi đó, nhu cầu các sản phẩm tinh chế từ dầu thô như xăng giảm sau khi mùa hè kết thúc.

Tom Kloza, Trưởng Bộ phận Phân tích Năng lượng toàn cầu tại Oil Price Information Services nhận định điều quan trọng nhất là phải theo dõi các xu hướng sản phẩm dầu tinh chế do nó ảnh hưởng tới nhu cầu dầu thô. Ông đồng thời cũng cảnh báo nhà đầu tư nên thận trọng với đợt tăng giá vào cuối quý III.

Ông Mark Watkins, giám đốc quản lý đầu tư của Ngân hàng U.S. Bank (Mỹ) nhận định, "Cứ lúc nào giá dầu tăng lên trên ngưỡng 50 USD/thùng, hoạt động khai thác dầu lại tăng, kéo giá dầu giảm trở lại".

NGUỒN: INVETSTING/ CNBC​
 

Việc làm nổi bật

Top