Triều Tiên có thể "độc lập" về dầu khí?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nhiều người lầm tưởng rằng, Triều Tiên không có thiết bị khoan thăm dò dầu khí. Thực tế, trước năm 1991, nước này đã mua được một số giàn khoan dầu khí do Liên Xô, hoặc Rumani chế tạo. Những thiết bị này có khả năng khoan các giếng dầu sâu 4.000-4.500 mét.

Mỹ và Hàn Quốc đang kiên quyết tung ra đòn trừng phạt kinh tế mới, trong đó có cấm vận dầu mỏ, đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân mới nhất. Tuy nhiên, giới quan sát nhận thấy biện pháp này dường như vô ích với Bình Nhưỡng.

Trang TTVN dẫn nguồn tin Sputnik cho biết, Hàn Quốc đã từng đề nghị ngừng cung cấp dầu thô cho Triều Tiên nhằm đáp trả việc Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công một quả bom hydro có thể gắn trên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

"Seoul và Washington có kế hoạch áp đặt lệnh cấm vận đối với Triều Tiên nhằm mục đích chặn chương trình tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng. Điều này sẽ không phát huy hiệu quả", nhà phân tích chính trị Nga Dmitry Verkhoturov bình luận. Ông Verkhoturov nêu ra 3 lý do giải thích lý do kế hoạch cấm vận dầu mỏ Triều Tiên của Mỹ sẽ thất bại.

Thứ nhất, theo ước tính của Bộ Ngoại thương Triều Tiên, trữ lượng dầu mỏ của nước này vào khoảng 60-90 tỷ thùng. Dù những đánh giá này thường được cho là phóng đại so với thực tế, ông Verkhoturov vẫn tin phần nào vào số liệu này.

Từ năm 1992, một số công ty đã tiến hành khảo sát địa chất ở Triều Tiên, như Beach Petroleum NL, Taurus Petroleum AB và Puspita Emas Sdn. Bhd. Các đợt khảo sát xác nhận có trữ lượng dầu khí ở Triều Tiên.

Năm 1998, công ty SOCO International PLC của Anh đã khoan một giếng sâu 4.300 m tại một trong những mỏ dầu tiềm năng của Triều Tiên bằng giàn khoan của nước này mua lại từ Romania.

Năm 2004, sau khi khảo sát thềm lục địa của Nhật Bản, một công ty khác của Anh là Aminex PLC khẳng định, trữ lượng dầu thô ở khu vực này là khoảng 4-5 tỷ thùng.

gian-khoan1-bb-baaaczP03T.jpg

Dàn khoan số 401 của Triều Tiên do Rumani chế tạo. Ảnh: SOCO International Plc
Ngoài ra, công ty HBOil của Mông Cổ cũng tiến hành các hoạt động thăm dò ở khu vực phía Nam của Bình Nhưỡng với 22 giếng khoan. Hầu hết các giếng này chứa dầu thô, cho phép Triều Tiên khai thác từ mỗi giếng trung bình 75 thùng/ngày.

Lý do thứ hai, theo ông Verkhoturov, giới lãnh đạo Triều Tiên thuê các công ty dầu khí nước ngoài thực hiện những bước khó nhất trong việc thăm dò dầu khí. Một khi các mỏ dầu khí này được xác nhận và các khối khí đốt hoặc thùng dầu đầu tiên được khai thác, Bình Nhưỡng chấm dứt hợp đồng và tiếp tục tự khai thác.

Thứ ba, nhiều người lầm tưởng rằng Triều Tiên không có thiết bị khoan thăm dò dầu khí. Thực tế, trước năm 1991, nước này đã mua được một số giàn khoan dầu do Liên Xô hoặc Rumani chế tạo.

Ông Verkhoturov cho rằng, những thiết bị này có khả năng khoan các giếng dầu sâu 4.000-4.500 m, đề cập đến các đợt thăm dò của SOCO International PLC vào năm 1998. Ngay cả khi những thiết bị này lỗi thời, Triều Tiên cũng có thể tự tạo sản phẩm khác thay thế.

"Với ngành công nghiệp kỹ thuật phát triển của Triều Tiên, không khó để nước này sao chép và hiện đại hóa giàn khoan của Romania, tăng khả năng khai thác. Họ có thể sản xuất phụ tùng cũng như các bộ phận của giàn khoan", ông Verkhoturov nói.

Càng cấm vận càng thúc đẩy Triều Tiên khai thác nhiều hơn

Trang TTVN dẫn lời chuyên gia Nga cho biết, Bình Nhưỡng rất quan tâm tới vấn đề năng lượng để phục vụ việc sản xuất tên lửa và vũ khí hạt nhân mới.

Triều Tiên đã bắt đầu khai thác dầu từ các giếng dầu của họ, trong đó có những giếng do công ty Mông Cổ đã khoan vào năm 2001-2002.

"Một giếng dầu với sản lượng 75 thùng/ngày sẽ cho ra hơn 27.000 thùng/năm, và lúc đó 10 giếng có thể cho ra 270.000 thùng/năm. Đó là con số tối thiểu nhưng có thể Triều Tiên khai thác được nhiều dầu hơn", ông Verkhoturov nói.

Theo chuyên gia Nga, trong bất kỳ trường hợp nào, việc cấm vận dầu mỏ chỉ khiến Triều Tiên tăng cường việc khai thác. "Điều này có nghĩa là kế hoạch của chính quyền Seoul và Washington nhằm ngăn Bình Nhưỡng dừng chương trình tên lửa hạt nhân thông qua cấm vận khắc nghiệt hơn sẽ lại thất bại", ông Verkhoturov kết luận.

Ngày 6/9, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết cơ quan này sẽ tổ chức bỏ phiếu thông qua lệnh trừng phạt mới do Mỹ soạn thảo vào ngày hôm này (11/9). Bản dự thảo này bao gồm việc cấm vận dầu mỏ đối với Triều Tiên.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga sẽ xem xét kỹ dự thảo lệnh cấm vận này.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng Moscow không công nhận vị thế hạt nhân của Triều Tiên, nhưng cũng khẳng định các biện pháp cấm vận Triều Tiên sẽ không giải quyết hoàn toàn tình hình trên bán đảo Triều Tiên thậm chí còn khiến tình hình xấu đi.

Ông Putin cho rằng, Moscow ủng hộ việc giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên thông qua đàm phán bởi bước tiếp theo sau cấm vận sẽ là "thư mời tới nghĩa địa".

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM​
 

Việc làm nổi bật

Top