Cựu sếp Oceanbank khai chi tiền tỷ cho lãnh đạo lọc hóa dầu Bình Sơn

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Cựu chủ tịch HĐQT Oceanbank khai nhiều lần đưa tiền tỷ chi lãi ngoài cho 4 lãnh đạo của Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn. Thẩm phán đã yêu cầu triệu tập những người này tới tòa.

Sáng 9/9, chủ tọa Trần Nam Hà trực tiếp thẩm vấn bị cáo Nguyễn Minh Thu (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank sau khi Hà Văn Thắm bị bắt) liên quan đến hành vi chuyển tiền chi lãi ngoài cho các đầu mối bà phụ trách khi còn công tác ở nhà băng.

Thu11_zing.jpg

Bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Oceanbank đến toà hôm 9/9. Ảnh: Việt Hùng.

Bị cáo Thu cho biết giai đoạn bà làm Phó tổng giám đốc của Oceanbank không thực hiện chi lãi ngoài. Tuy nhiên, khi giữ chức tổng giám đốc, bản thân bà đã trực tiếp chi chăm sóc cho 3 khách hàng lớn gồn: Tổng công ty dầu Việt Nam, Vietsopetro và Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn.

“Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn theo bị cáo nhớ và từ số liệu kiểm tra đã chi cho công ty này khoảng gần 19 tỷ. Bị cáo gửi khoản này cho Chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, kế toán trưởng. Bị cáo đi cùng chị Phan Thị Tú Anh (giám đốc chi nhánh Quảng Ngãi-PV)”, Nguyễn Minh Thu nói.

Theo lời khai của cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank, mỗi lần chi cho Chủ tịch HĐQT Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn, ông Nguyễn Hoài Giang từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Thu cho biết bà đưa cho ông Giang khoảng 7-8 lần.

Tổng giám đốc là anh Đinh Văn Hậu, phó tổng giám đốc là anh Tùng nhận từ bị cáo khoảng 500 triệu đến 1 tỷ đồng/lần. Kế toán trưởng tên Quang nhận từ 300-500 triệu đồng - bị cáo Thu nói.

Sau khi xét hỏi bị cáo Thu, chủ tọa Trần Nam Hà gọi đại diện Lọc hóa dầu Bình Sơn lên xét hỏi.

"Anh vừa nghe bị cáo Minh Thu trả lời. Trong phần trả lời trước đó, anh khẳng định các lãnh đạo của lọc hóa dầu Bình Sơn không nhận tiền chi lãi ngoài, tuy nhiên hôm nay chị Thu khai chi lãi ngoài cho 4 lãnh đạo lọc hóa dầu Bình Sơn. Anh có ý kiến gì?".

“Đây là lời khai một chiều của bị cáo Thu. Qua trao đổi với các vị lãnh đạo, tôi được biết họ không nhận tiền của Minh Thu”.

Nghe phần trả lời, chủ tọa Trần Nam Hà yêu cầu thư lý tòa viết giấy mời triệt tập 4 lãnh đạo của lọc hóa dầu Bình Sơn tới phiên tòa ngày thứ 2 tới.

Hơn 11h, chủ toạ tuyên bố tạm nghỉ. Phiên toà tiếp tục diễn ra ngày 11/9.

Chi gần 19 tỷ đồng cho Lọc hoá dầu Bình Sơn
Toà gọi bị cáo Nguyễn Minh Thu.

Ở giai đoạn làm Phó Tổng giám đốc, bị cáo có trực tiếp chi lãi ngoài không?
Thưa không ạ. Từ 2011 khi nhận vị trí Tổng giám đốc bị cáo mới chi trực tiếp cho ba khách hàng Vietsopetro, lọc hoá dầu Bình Sơn và PVN.

Bị cáo chi bao nhiêu tiền cho Lọc hoá dầu Bình Sơn?

Bị cáo chi từ tháng 7/2012-6/2014, tổng số chi cho công ty khoảng gần 19 tỷ ạ.

Bị cáo chi cho ai?

Bị cáo gửi cho Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hoài Giang, mỗi lần đưa từ 500 triệu đến 1 tỷ, không nhớ số lần, Tổng giám đốc Đinh Văn Ngọ mỗi lần khoảng 500 triệu, khoảng 7 đến 8 lần. Phó Tổng giám đốc Vũ Mạnh Tùng, mỗi lần từ 500 triệu đến 1 tỷ, kế toán trưởng tên Quang từ 300 đến 500 triệu.

Mỗi lần đến Lọc hoá dầu Bình Sơn bị cáo đều nhờ giám đốc chi nhánh Phan Thị Tú Anh liên hệ gặp và đi cùng tới.

Ngoài ra bị cáo có nhận từ Nguyễn Thị Minh Phương để chuyển cho các chi nhánh chi chăm sóc khách hàng.

Còn khoản tiền hơn 11 tỷ bị cáo lý giải như thế nào?

Trong thời gian làm việc với Cơ quan cảnh sát điều tra, bị cáo không được làm việc về số tiền này, sau khi nhận kết luận lần thứ nhất bi cáo có thắc mắc, các anh nói đây là số tiền kế toán theo dõi. Trong số tiền như kết luận đưa ra, khoảng 2,3 tỷ chi cho lọc hoá dầu Bình Sơn, số còn lại một phần chuyển cho Phan Thị Tú Anh, cũng chi cho lọc hoá dầu Bình Sơn, một phần thì chi cho các khách hàng khác.

Số tiền đưa cho Tú Anh để chi cho Hoá dầu Bình Sơn là nhờ chị Anh chi hay để chi nhánh chi?

Về bản chất là giao cho chi nhánh Quảng Ngãi để chi cho Lọc hoá dầu Bình Sơn.

Triệu tập 4 lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn

Đại diện Lọc hoá đầu Bình Sơn.

Anh đã nghe lời khai của Nguyễn Minh Thu, anh có ý kiến gì không?

Như đã trả lời, đây chỉ là lời khai một chiều, qua trao đổi với các lãnh đạo, tôi được biết các vị này không nhận tiền từ chị Thu.

HĐXX cho triệu tập 4 lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn vào phiên toà ngày thứ Hai tuần tới.

HĐXX hỏi Nguyễn Minh Thu.

Liên quan đến khối hội sở, nhận và chi tiền là bộ phận nào thực hiện?

Bị cáo chỉ biết về mặt nguyên tắc là do bộ phận Kế toán chỗ chị Lê Thị Thu Thuỷ thực hiện dưới sự chỉ đạo của anh Hà Văn Thắm.

Đối với bộ phận kinh doanh tại hội sở, ngoài bị cáo ra thì còn có chị Nguyễn Thị Minh Phương trực tiếp nhận tiền và chi cho khách hàng.

TRẦN THÚY - bizlive.vn
http://bizlive.vn/ngan-hang/phien-toa-sang-99 quyet-dinh-trieu-tap-4-lanh-dao-loc-hoa-dau-binh-son-3162601.html
 
Sửa lần cuối:

Việc làm nổi bật

Top