Nguyễn Xuân Sơn kháng cáo: Ninh Văn Quỳnh phải chịu trách nhiệm về 180 tỷ đồng!

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tòa án Nhân dân TP Hà Nội cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của 6/7 bị cáo trong vụ án Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) góp vốn 800 tỷ đồng vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

Theo đó, các bị cáo kháng cáo bản án sơ thẩm gồm:

1. Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV/HĐQT PVN, bị tuyên phạt 18 năm tù giam về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999 và chịu trách nhiệm dân sự bồi thường 600 tỷ đồng.

2. Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN, bị tuyên phạt 30 tháng tù giam và bồi thường cho PVN 15 tỷ đồng.

3. Vũ Khánh Trường, nguyên thành viên HĐTV PVN, bị tuyên phạt 5 năm tù giam và bồi thường cho PVN 40 tỷ đồng.

4. Nguyễn Thanh Liêm, nguyên thành viên HĐTV PVN, bị tuyên phạt 20 tháng cải tạo không giam giữ và bồi thường cho PVN 15 tỷ đồng.

5. Phan Đình Đức, nguyên thành viên HĐTV PVN, bị tuyên phạt 15 tháng cải tạo không giam giữ và bồi thường cho PVN 15 tỷ đồng.

6. Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng – Trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN, bị tuyên phạt 23 năm tù, bồi thường cho PVN 100 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ còn bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, nguyên thành viên HĐTV PVN chưa gửi đơn kháng cáo.

Cac_bi_cao.jpg

Các bị cáo trong vụ án PVN góp vốn đầu tư vào OceanBank.
Theo đơn kháng cáo của bị cáo Đinh La Thăng, bị cáo đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét lại cả về tội danh, hình phạt và trách nhiệm dân sự cho bị cáo. Đinh La Thăng cho rằng, bản án sơ thẩm đã không xem xét đến bối cảnh PVN quyết định đầu tư vào OceanBank chỉ là phương án giải quyết hệ lụy của việc không được thành lập Ngân hàng thương mại cổ phần Hồng Việt. Việc Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc OceanBank với giá 0 đồng là nguyên nhân dẫn tới việc PVN bị thiệt hại 800 tỷ đồng, nhưng việc này đã không được bản án sơ thẩm xem xét đến.

Về trách nhiệm dân sự, cựu Chủ tịch PVN cho rằng bị cáo đã rời khỏi PVN từ đầu tháng 8/2011 nên không thể chịu trách nhiệm về những hậu quả xảy ra đối với PVN ở thời gian sau đó.

Cùng kháng cáo bản án sơ thẩm, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Xuân Sơn đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo được miễn trách nhiệm dân sự bồi thường 15 tỷ đồng cho PVN như quyết định của bản án sơ thẩm. Bên cạnh đó, Nguyễn Xuân Sơn còn đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét chấp nhận lời khai của bị cáo, buộc bị cáo Ninh Văn Quỳnh phải chịu trách nhiệm về số tiền 180 tỷ đồng mà bị cáo Sơn đã chuyển cho bị cáo Quỳnh để dùng vào việc chăm sóc khách hàng PVN chứ không phải chỉ là 20 tỷ đồng cho cá nhân bị cáo Quỳnh.

Trong khi đó, là người đầu tiên gửi đơn kháng cáo bản án sơ thẩm đến TAND TP Hà Nội, bị cáo Ninh Văn Quỳnh đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xem xét lại vụ án theo trình tự phúc thẩm và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Với Phan Đình Đức, bị cáo kháng cáo toàn bộ các phần liên quan đối với bị cáo trong bản án sơ thẩm đã tuyên.

Bị cáo Vũ Khánh Trường thì cho rằng hành vi vi phạm của bị cáo không phải là cố ý, mong Tòa cấp phúc thẩm xem xét không cách ly bị cáo ra khỏi xã hội và không buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường cho PVN.

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt về hình sự và không phải bồi thường về dân sự.

Infonet.vn
 

Việc làm nổi bật

Top