Nội địa hóa giàn khoan tự nâng

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Admin, 11/12/15.

  1. Admin
    Offline

    Admin Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    206
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Công ty cổ phần Chế tạo giàn khoan dầu khí (PV Shipyard) vừa hạ thủy thành công giàn khoan dầu khí tự nâng “Tam Đảo 05”, có giá trị 230 triệu USD.

    Đây là giàn khoan tự nâng thứ hai do PV Shipyard thực hiện sau Tam Đảo 03, sau hơn 21 tháng thi công.

    Ông Lê Hưng, tổng giám đốc PV Shipyard, cho biết điều quan trọng nhất sau sự kiện này chính là việc làm chủ được công nghệ, sự tự tin và khẳng định năng lực, trình độ của đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam trong việc thiết kế, điều hành và quản lý dự án.

    Cơ quan đăng kiểm 
Hoa Kỳ cấp chứng nhận

    Tam Đảo 05 là giàn khoan tự nâng có quy mô chế tạo, tính phức tạp về mặt công nghệ cao hơn nhiều so với các công trình mà PV Shipyard đảm nhận trước đây.

    Và để Tam Đảo 05 được Cơ quan đăng kiểm Hoa Kỳ (ABS) cấp chứng nhận đăng kiểm an toàn thì từng bộ phận của giàn khoan, tùy theo tính chất, đều được cơ quan này kiểm tra và cấp chứng nhận từng phần.

    Một giàn khoan tự nâng hiện đại có kết cấu phức tạp và tự động hóa cao nhưng trong suốt cả quá trình thực hiện dự án, PV Shipyard chỉ thuê vài chuyên gia nước ngoài.

    Điển hình là việc lên bản vẽ thiết kế chi tiết trước đây PV Shipyard phải thuê nhiều chuyên gia nước ngoài thì đến Tam Đảo 05, công ty chỉ thuê một chuyên gia nước ngoài trong thời gian ngắn cho công việc này.

    “PV Shipyard đã vẽ gần 1.000 bản vẽ thiết kế chi tiết bằng năng lực của chính đội ngũ kỹ sư công ty” - ông Lê Hưng cho biết.

    Cũng vậy, trước đây PV Shipyard phải thuê chuyên gia nước ngoài quản lý dự án trong suốt quá trình thi công thì lần này chỉ thuê một chuyên gia trong giai đoạn đầu...

    Giám đốc nhà máy chế tạo giàn khoan (thuộc PV Shipyard) Nguyễn Văn Đức cho biết lúc chế tạo giàn Tam Đảo 05 cũng gặp một số khó khăn, dù các kỹ sư, công nhân của nhà máy rút kinh nghiệm từ quá trình đóng giàn Tam Đảo 03 vào năm 2009-2012.

    [​IMG]
    Hạ thủy thành công giàn khoan Tam Đảo 05. Ảnh: PV Shipyard

    Bởi Tam Đảo 05 là giàn khoan có độ lớn, phức tạp hơn nhiều so với Tam Đảo 03 nên quá trình thi công cũng phát sinh nhiều khó khăn, điển hình là việc thi công, chế tạo hệ thống nâng của giàn khoan.

    Kỹ sư Đức chia sẻ: “Hệ thống nâng hạ này nặng đến 100 tấn và làm bằng các loại thép có cường lực cao lại đòi hỏi độ chính xác gần như tuyệt đối. Thi công hệ thống này đòi hỏi phải có thiết bị hiện đại, nhà xưởng đầy đủ thiết bị. Ban đầu anh em chế tạo gặp nhiều khó khăn, thậm chí có bộ phận phải chấp nhận làm đi làm lại để đạt yêu cầu kỹ thuật chính xác của hệ thống”.

    Kỹ sư Nguyễn Quang Thắng, giám đốc dự án Tam Đảo 05, chia sẻ rằng thách thức lớn nhất đối với đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật của PV Shipyard trong dự án Tam Đảo 05 chính là chế tạo hệ thống nâng hạ của giàn khoan. Nhưng nhờ nỗ lực, cộng với tay nghề đã được trui rèn, đến ngày hạ thủy, hệ thống nâng hạ của giàn khoan Tam Đảo 05 đã vận hành trơn tru.

    Về quản lý dự án, kỹ sư Thắng cho biết vì là đơn vị tổng thầu nên đầu ra của thiết kế cũng là đầu vào của mua sắm và thi công. Do đó, chỉ cần một khâu trong dự án bị chậm là cả chuỗi chậm theo. Tất cả các khâu phải nhịp nhàng, phải có cách nhìn tổng quan, chính xác về dự án mới quản lý dự án thành công.

    “Ban đầu việc quản lý cũng có đôi lúc, đôi chỗ còn chệch choạc nhưng dần dần về sau công tác quản lý đã đi vào quỹ đạo” - kỹ sư Thắng nói.

    Tiết kiệm 
nhiều triệu USD

    Theo ông Hưng, tự thiết kế chi tiết, tự quản lý dự án, PV Shipyard đã hoàn thành dự án đúng tiến độ và tiết kiệm được nhiều triệu USD phải trả cho chuyên gia nước ngoài.

    Đáng chú ý, quá trình thi công Tam Đảo 05 có nhiều cấu kiện kỹ thuật phức tạp đòi hỏi độ chính xác gần như tuyệt đối đã được chính đội ngũ kỹ sư, công nhân của PV Shipyard đảm đương. Điển hình là bộ phận hộp số của hệ thống nâng hạ giàn khoan.

    Trước đây, hệ thống này phải nhập nguyên chiếc, nhưng đến Tam Đảo 05, PV Shipyard đã mua cấu kiện, vật tư rời về tự chế tạo, lắp ráp, căn chỉnh tại bãi chế tạo. Đây là bộ phận đặc biệt quan trọng của giàn tự nâng, với độ dung sai cho phép chỉ 0,053mm. Và kỹ sư, công nhân của PV Shipyard đã thành công.

    Không những vậy, PV Shipyard đã kết hợp với nhiều nhà thầu phụ khác, qua đó cũng nâng cao tay nghề, trình độ cho chính người Việt cũng như thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ trong nước.

    Tổng khối lượng 18.000 tấn

    Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 được thiết kế theo mẫu JU-2000E của Friede and Goldman (Hoa Kỳ) với tổng khối lượng là 18.000 tấn, có khả năng khoan tới mỏ dầu khí với độ sâu 9.000m. Tổng chiều dài chân giàn khoan theo thiết kế lên tới 167m.

    Ngoài chế tạo thành công giàn khoan Tam Đảo 03, Tam Đảo 05, PV Shipyard đã thực hiện hơn 20 dự án sửa chữa và hoán cải các giàn khoan tự nâng khác cho trong nước và nước ngoài.

    Theo: Báo Tuổi Trẻ​
     
Tags:

Chia sẻ trang này