Mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Với ưu thế nguồn nguyên liệu dầu thô được mở rộng và giá tốt hơn, kỹ thuật công nghệ chế biến hiện đại, hệ thống quản lý, quản trị được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, tập trung chế biến sâu tạo ra các sản phẩm có giá trị cao, giá bán cạnh tranh, Công ty TNHH Một thành viên Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR) luôn tạo dựng được thương hiệu, khẳng định vai trò tiên phong của ngành lọc hóa dầu tại Việt Nam. Làm chủ công nghệ và đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm, không ngừng mở rộng thị trường tiêu thụ đã giúp BSR tăng trưởng ổn định, lợi nhuận bền vững, đóng góp cho phát triển nền kinh tế đất nước.

Vận hành an toàn, ổn định, hiệu quả

Dẫu cho nắng nóng gay gắt nhưng trên công trường, hàng nghìn công nhân và kỹ sư, chuyên gia của BSR và nước ngoài vẫn miệt mài tập trung cao độ cho bảo dưỡng tổng thể lần ba Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất. Khối lượng công việc rất lớn, lại phải chạy đua với thời gian nên không khí lao động rất khẩn trương. Ngọn lửa nhiệt tình, trách nhiệm và quyết tâm cao đối với công việc chính là động lực giúp họ vượt lên mọi khó khăn, thử thách, gặt hái thành công. Đợt bảo dưỡng vừa qua đã cán đích trước 10 ngày, bảo đảm vận hành sớm, an toàn và ổn định, hiệu quả, đóng góp thêm cho ngân sách nhà nước hơn 300 tỷ đồng.

43283c1e2fd7ce70245c1624f6ac476a.jpg

Thời điểm ban đầu NMLD Dung Quất chủ yếu khai thác, sản xuất dầu từ mỏ Bạch Hổ với khối lượng chiếm tới 3/4 tổng nguồn cung, tuy nhiên sau hơn 30 năm khai thác thương mại, nguồn cung dầu thô từ Bạch Hổ đang dần cạn kiệt. Hóa giải bài toán trăn trở này, các kỹ sư BSR đã chế biến thử nghiệm thành công lô dầu thô nhập khẩu đầu tiên Azeri từ Azerbaijan, một số nước ven Địa Trung Hải (tháng 8-2010) và hoàn thành đầu tư dự án Phân xưởng thu hồi lưu huỳnh (năm 2015), nhờ đó mở rộng, nâng tỉ lệ phối trộn của các loại dầu thô lên cao đáng kể, tạo nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định trong 3-5 năm tới. Với tầm nhìn chiến lược, BSR còn chủ động xúc tiến đàm phán với các đối tác để cung cấp dầu thô nhập khẩu cho NMLD Dung Quất giai đoạn sau khi nâng cấp mở rộng. Cũng bởi mạnh dạn đầu tư nghiên cứu và thử nghiệm, nhà máy có nhiều cơ hội lựa chọn nguồn cung dầu thô phù hợp với giá rẻ, cạnh tranh hơn và hiện có khả năng chế biến đa dạng 67 chủng loại dầu thô khác nhau ngoài dầu thô Bạch Hổ, trong đó có nhiều chủng loại có tỷ lệ phối trộn cao (hơn 50%) và sản lượng lớn như: Sư Tử Đen, Tê Giác Trắng, Azeri Light...

Muốn tối đa doanh thu và lợi nhuận phải nâng cao sản lượng sản xuất và xuất bán ra thị trường, đòi hỏi nhà máy vận hành an toàn, liên tục ở công suất cao. Công ty đã triển khai hàng loạt biện pháp để hầu hết phân xưởng công nghệ chính của nhà máy đều chạy ở công suất tối đa trong giới hạn an toàn và nghiên cứu tăng tối đa công suất vận hành trong những năm tới. Đồng thời, BSR cũng đẩy mạnh nghiên cứu giải pháp tối đa hóa công suất chế biến của cụm phân xưởng sản xuất cấu tử pha trộn xăng có chỉ số octan cao hoặc nhập bổ sung các cấu tử pha trộn xăng có chỉ số octan cao để sản phẩm xăng RON 92 và RON 95 đạt tiêu chuẩn EURO 3 và theo kế hoạch nâng cấp mở rộng xúc tiến xây dựng thêm một số phân xưởng công nghệ để chế biến dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn, sản lượng/tính sẵn có lớn hơn như Murban, ESPO, Arab Light... Dự án trọng điểm nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất với tổng mức đầu tư 1,81 tỷ USD dự kiến được triển khai, chính thức hoạt động vào năm 2022, công suất chế biến dầu thô đạt 8,5 triệu tấn/năm và chất lượng sản phẩm đầu ra đáp ứng tiêu chuẩn EURO 5.

Bên cạnh đó, việc triển khai áp dụng sáng kiến, cải tiến, công trình nghiên cứu khoa học nhằm tối ưu hóa và hợp lý hóa sản xuất, công nghệ, giảm tiêu hao năng lượng; giảm tồn kho, chú trọng lập kế hoạch sản xuất theo khả năng vận hành thực tế của nhà máy và điều chỉnh linh hoạt theo thị trường, linh động các chế độ vận hành nhằm tối đa sản phẩm có hiệu quả cao... cùng các giải pháp quản lý, quản trị tiên tiến hoạch định trong một chiến lược và lộ trình tổng thể đã góp phần giảm chi phí vận hành của nhà máy.


Tăng trưởng nhanh, lợi nhuận ổn định

Trong tầm nhìn nhằm nâng cao sức cạnh tranh, cùng với tối ưu hóa nguồn dầu thô đầu vào, nâng cao hiệu quả hoạt động, BSR còn tập trung xây dựng chiến lược kinh doanh, chủ động đẩy mạnh mở rộng thị trường/thị phần, phát triển các đầu mối tiêu thụ trong và ngoài nước, đa dạng hóa cách thức phục vụ khách hàng để giảm giá thành, tăng số lượng sản phẩm tiêu thụ. Các biện pháp lập kế hoạch bán hàng tại các kho công ty thuê phù hợp với nhu cầu thị trường, áp dụng linh hoạt nhiều hình thức giao hàng và tăng vận chuyển đường bộ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, linh hoạt chính sách trong thanh toán chiết khấu thương mại và giãn thời hạn thanh toán; chính sách thưởng khách hàng và chăm sóc khách hàng chu đáo cũng phát huy hiệu quả thiết thực. Thêm nữa, từ ngày 1-1-2017, BSR được tự quyết định giá bán sản phẩm theo hướng thu hút các đầu mối tiêu thụ trong nước, cùng với giá hấp dẫn, linh hoạt, cạnh tranh hơn so với trước đây, lợi thế về nộp thuế chậm hơn thuế nhập khẩu, vận chuyển gần, bảo hiểm rẻ và thanh toán thuận lợi cũng giúp thị phần trong nước của BSR khởi sắc, có điều kiện tăng trưởng mạnh.

Nh%E1%BA%ADp-chuy%E1%BA%BFn-d%E1%BA%A7u-th%C3%B4-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-sau-b%E1%BA%A3o-d%C6%B0%E1%BB%A1ng.jpg

Những năm qua, các sản phẩm của BSR như xăng Mogas A92/95, nhiên liệu phản lực Jet A1, dầu hỏa, dầu diesel ô-tô, dầu nhiên liệu đốt, khí hóa lỏng LPG, propylene và hạt nhựa polypropylene... luôn được người tiêu dùng ưa chuộng bởi chất lượng bảo đảm, nguồn cung dồi dào, giá cả hợp lý. Chất lượng “vàng” của sản phẩm mang thương hiệu BSR thể hiện qua hàm lượng lưu huỳnh trong xăng của Dung Quất chưa tới 1/3 so với quy chuẩn và trị số octan (liên quan tới chất lượng cháy, độ bền và công suất của động cơ). Xăng Dung Quất đang sản xuất có trị số RON 92, nhưng kết quả kiểm tra thực tế, chỉ số này là 92,6 và 92,3 (chưa cần pha thêm bất kỳ loại phụ gia nào). Đáng chú ý, sản phẩm nhiên liệu phản lực Jet A-1K và nhiên liệu Diesel L-62 của NMLD Dung Quất đã được Cục Nhiên liệu và Chất cháy tên lửa - thuộc Bộ Tham mưu bảo đảm vật tư kỹ thuật các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga cấp phép sử dụng trên vũ khí trang bị, thiết bị quân sự và thiết bị đặc biệt của Nga tại Việt Nam kể từ ngày 16-10-2014.

Một tín hiệu khả quan là trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp dầu khí gặp khó khăn do tác động của giá dầu, BSR vẫn có được hiệu quả kinh doanh khả quan, lợi nhuận luôn ổn định và bền vững. Chỉ tính riêng 6 tháng năm 2017, BSR đã sản xuất hơn ba triệu tấn sản phẩm các loại, đạt 38.652 tỷ đồng doanh thu thuần và 3.832 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 15% và 266% so với cùng kỳ năm ngoái. Với đà phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế trong những năm tới, sản phẩm của NMLD Dung Quất không chỉ cung cấp hàng triệu tấn mỗi năm đáp ứng nhu cần thị trường nội địa mà còn có thể xuất khẩu sang nhiều nước lân cận trong khu vực.

Cũng bởi mạnh dạn đầu tư nghiên cứu và thử nghiệm, nhà máy có nhiều cơ hội lựa chọn nguồn cung dầu thô phù hợp với giá rẻ, cạnh tranh.

Sỹ Minh
Báo Nhân dân​
 

Việc làm nổi bật

Top