Thanh Hóa: Kiên quyết đảm bảo thực thi cam kết GGU

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND Thanh Hóa vừa chủ trì phiên họp về tình hình triển khai cung cấp nước cho dự án liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn trong bối cảnh Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đơn phương dừng hợp đồng ký kết mua nước với Công ty Bình Minh.

Đơn phương dừng thực hiện hợp đồng

Theo bản cam kết bảo lãnh giữa chính phủ Việt Nam và Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn (GGU) ký ngày 15/1/2013 cũng như chủ trương kêu gọi đầu tư của tỉnh Thanh Hóa cung cấp nước sạch đến hàng rào nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, hoàn thành trước tháng 4/2010, Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất VLXD Bình Minh (Công ty Bình Minh) đã tiên phong đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch tại hồ Đồng Chùa, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa với tổng công suất 90.000m3/ngày đêm, đáp ứng đầy đủ nước sạch cho dự án nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn và các dự án khác trong Khu kinh tế Nghi Sơn.

B%E1%BB%83_ch%E1%BB%A9a_n%C6%B0%E1%BB%9Bc_c%E1%BB%A7a_nh%C3%A0_m%C3%A1y_n%C6%B0%E1%BB%9Bc_C%C3%B4ng_ty_B%C3%ACnh_Minh.jpg

Bể chứa nước của nhà máy nước Công ty Bình Minh
Ngày 28/2/2013, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) và Công ty Bình Minh đã ký hợp đồng chính thức. Theo đó, Công ty Bình Minh sẽ cung cấp nước theo hai giai đoạn của NSRP: Giai đoạn xây dựng với công suất tối đa là 15000m3/ngày đêm; Giai đoạn vận hành thương mại tối đa là 30000m3/ngày đêm.

Công ty Bình Minh đã thực hiện việc cung cấp nước đầy đủ về khối lượng và đảm bảo về chất lượng cho nhà máy lọc hóa dầu theo đúng cam kết trong hợp đồng.

Trong quá trình sản xuất, cung cấp nước sạch cho nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, Công ty Bình Minh đã gặp không ít khó khăn như tình trạng hút cát dưới lòng hồ Đồng Chùa làm đục nước hồ, hay có những thời điểm vào mùa khô mực nước hồ xuống dưới mực nước chết, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng nước thô. Tuy nhiên, Công ty Bình Minh vẫn nỗ lực khắc phục và duy trì sản xuất, đảm bảo lượng nước sạch cung cấp tối đa cho nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn 24/24 giờ.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà NSRP tỏ ra thiếu thiện chí khi Công ty Bình Minh triển khai lắp đặt tuyến đường ống D630 cấp nước dự phòng cho nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn và có văn bản đề nghị NSRP điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp.

Và đến ngày 22/8/2017, NSRP đã đơn phương dừng việc cung cấp nước của Công ty Bình Minh mà không hề thông báo cho công ty được biết.

Việc làm trên không những gây hậu quả nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Bình Minh mà còn gây thiệt hại về vật chất khoảng 10 tỷ đồng.

Chính quyền vào cuộc

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Bản quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn đã 2 lần mời NSRP và Công ty Bình Minh dự họp để xem xét, tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết các vấn đề liên quan, tuy nhiên NSRP đã không tham dự.

Tại cuộc họp tổ chức ngày 19/9/2017 do ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND Thanh Hóa chủ trì về tình hình triển khai cung cấp nước cho dự án liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, ông Nguyễn Văn Thi - Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn cho rằng: “NSRP đã không thiện chí trong việc giải quyết vướng mắc và phủ nhận trách nhiệm của chính quyền tỉnh Thanh Hóa trong thực hiện cam kết tại GGU được Chính Phủ giao. Trong khi trước đây, NSRP đã có nhiều văn bản gửi đến Ban quản lý Khu kinh tế và tỉnh Thanh Hóa liên quan đến vấn đề cấp nước, sự quan ngại về chất lượng cũng như số lượng và các vấn đề về tiêu chuẩn khác. Đề nghị tỉnh phải thực hiện các công việc đảm bảo đủ nước cho NSRP vận hành và coi đây là trách nhiệm của tỉnh. Nhưng chính NSRP lại từ chối các cuộc họp liên quan đến vấn đề này và cho rằng mọi giao dịch với Công ty Bình Minh sẽ chỉ được tiến hành trên cơ sở hợp đồng và pháp luật.

Chính quyền tỉnh đã xác định rõ việc cấp nước cho Khu kinh tế Nghi Sơn nói chung và Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn nói riêng là một việc trọng điểm. Nếu không cung cấp đủ, dẫn đến vi phạm cam kết GGU, ngoài việc Thanh Hóa phải nộp phạt số tiền hơn 20 triệu đô/ngày, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của toàn tỉnh.

Điều này khẳng định NSRP đã đi ngược lại các quan điểm trước đây của mình về trách nhiệm của chính quyền trong việc đảm bảo nguồn cung cấp nước cho dự án. Khi đơn phương dừng mua nước không có lý do (chất lượng, khối lượng), không đưa ra thời gian để Công ty Bình Minh khắc phục là không phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh Công ty Bình Minh là đơn vị có rất nhiều nỗ lực để đảm bảo nguồn nước cung cấp cho NSRP trong suốt quá trình triển khai xây dựng và chạy thử nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Việc làm này của NSRP làm ảnh hưởng không tốt đến môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Thanh Hóa. Chính quyền tỉnh Thanh Hóa sẽ báo cáo Chính phủ về việc sửa đổi lại cam kết GGU”

Về phía NSRP, đại diện của Công ty này cho biết: “Giữa NSRP và Công ty Bình Minh đã không có sự thống nhất thông tin về kỹ thuật, cụ thể là chứng chỉ hợp quy và chứng chỉ chất lượng nước sạch. Mong rằng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn sẽ khôi phục lại cuộc thảo luận với Công ty Bình Minh trước khi đi vào các vấn đề chi tiết hơn. Liên quan đến pháp lý, NSRP không có ý kiến gì về quan điểm sửa đổi GGU của chính quyền, tuy nhiên đây là một vấn đề tối quan trọng đối với NSRP.”

Ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Cuộc họp giữa các bên thể hiện trách nhiệm của UBND tỉnh trong việc thực hiện cam kết GGU. Về phía Lọc hóa dầu đã không có sự hợp tác với Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, đồng thời ngừng mua nước không có lý do là không công bằng với Công ty Bình Minh.

Các lý do đưa ra cũng không thỏa đáng, thiếu bình đẳng, đề nghị Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn xem xét lại việc cắt hợp đồng, dẫn đến thiệt hại kinh tế và gây tâm lý không tốt cho Công ty Bình Minh, ảnh hưởng đến hình ảnh của Lọc hóa dầu trong quan hệ hợp tác đối tác, thể hiện văn hóa kinh doanh thiếu tính lành mạnh. Nếu việc cung cấp nước của Công ty Bình Minh không đảm bảo chất lượng, yêu cầu Lọc hóa dầu phải có thông báo bằng văn bản một cách minh bạch, công khai.

Quan điểm của UBND tỉnh là phải có hai nhà đầu tư song song cung cấp nước, để đề phòng các tình huống xấu xảy ra. Nếu như Lọc hóa dầu có ý định để một nhà cung cấp nước khác thì tỉnh Thanh Hóa sẽ báo cáo Chính phủ xem xét lại cam kết GGU.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đề nghị hai công ty phải thường xuyên trao đổi thông tin trên tinh thần thiện chí, hợp tác, khi có vấn đề vướng mắc phải có văn bản cụ thể, cho thời gian khắc phục đối với mỗi bên. Đặc biệt sự việc vừa qua cần được giải quyết triệt để trước ngày 30/9 và báo cáo cụ thể với Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và UBND tỉnh.

Ngọc Diễm
Enternews.vn​
 
Sửa lần cuối:

Việc làm nổi bật

Top